จ๋ายอ

จ๋ายอ
candy

images

จ๋ายอ เป็นอาหารเวียดนาม เมนูทอด แปลว่า หมูยอทอด เป็นการนำเอาหมูยอดิบ มาปรุงรส และทอด เป็นแผ่นรับประทาน เหมือนหมูยอ แต่รสชาติจะเข้มข้นกว่าหมูยอ มีความกรอบนอกนุ่มใน กับข้าวเมนูทอด อีกเมนูอาหารหนึ่ง ที่น่ารับประทาน

ส่วนผสมสำหรับทำจ๋ายอ
หมูยอดิบ 1 ถ้วย
รากผักชี กระเทียม พริกไทย บด 1 ช้อนโต้ะ
หอมแดงบด 1 ช้อนโต้ะ
น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำจ๋ายอ
1. นำหมูยอดิบ มาปรุงรสด้วย รากผักชี กระเทียม และพริกไทยบด พร้อมด้วยหอมแดงบด นวดให้ส่่วนผสมเข้ากัน จากนั้นนำไปแช่เย็นให้เนื้อหมูยอจับตัว
2. ตั้งกระทำน้ำมันให้ร้อนปานกลาง นำตะหลิวจากนั้นนำหมูยอมาทำเป็นแผ่น จากนั้นนำลงไปทอด ทอดสักพัก หมูยอจะเป็นแผ่น หลุดออกจากตะหลิว จากนั้นทอดต่อให้ผิวนอกเหลือง ก็สามารถนำขึ้นรับประทานได้โดย
3. หั่นจ๋ายอ เป็นชิ้นพอคำ ทานคู่กับน้ำจิ้มปอเปี๊ยะ และผักสด เช่น ผักกาดหอม ผักชีฝรั่ง ผักแพรว เป็นต้น

หมูยอ หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสุกร มันหมูและเครื่องปรุงแต่งกลิ่นและรสผสมกันแล้วบดให้ละเอียดจน เป็นเนื้อเดียวกัน  หมูยอ จึงเป็นการแปรรูปเนื้อหมู รูปแบบหนึ่ง หมูยอเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือของไทย เป็นที่นิยมโดยแพร่หลายในทุกๆ ภาคของไทย เพราะสะดวกในการนำมาประกอบอาหาร หมูยอที่ขึ้นชื่อ จะเป็นหมูยออุบล

การทอด (frying) หมายถึง การทำอาหารให้สุกโดยใช้น้ำมันพืชหรือไขมันสัตว์เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนความร้อน อาหารทอดนั้นไม่มีประโยชน์และส่งผลทางลบต่อสุขภาพมากกว่าผลดี อย่างไรก็ดีหากทอดอย่างถูกวิธี ก็ไม่มีปัญหาอะไร การทอดและผัดเป็นวิธีทำอาหารที่นิยมกันมาก แต่เกิดอะไรขึ้นบ้างในกระทะ