แกงมัสมั่นไก่

แกงมัสมั่นไก่
pattern03

puibaanmaha042_zps005a1f90

วิธีทำแกงมัสมั่นไก่ อาหารไทย เมนูไก่ ไก่ทำอะไรกินได้บ้าง มัสมั่นทำอย่างไร เคล็ดลับการทำแกงมัสมั่น แกงมัสมั่นไก่ กับข้าวจากไก่ อาหารแสนอร่อย เป็นอาหารไทยชนิดหนึ่งประเภทอาหารคาว ที่ได้รับอิทธิพลมากจากมลายูหรือชาวไทยมุสลิม มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก แกงมัสมั่น อาหารดังระดับโลก  แกงมัสมั่นไก่เป็นอาหารที่มีรสชาติไม่เผ็ดมาก เหมาะสำหรับใครที่ไม่ค่อยชอบทานเผ็ด นอกจากนี้แกงมัสมั่นยังเป็นแกงที่มีรสชาติกลมกล่อมอร่อย

ส่วนผสมสำหรับทำแกงมัสมั่นไก่
  • เนื้อไก่ส่วนอก 5-6 ชิ้น ตามใจชอบ
  • พริกแกงมัสมั่น 5 ช้อนโต้ะ
  • มันฝรั่งต้มสุก 5-6 ชิ้น
  • หอมหัวใหญ่ หั่นเป็นชิ้นใหญ่ๆ 2 ลูก
  • ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนโต้ะ
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต้ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต้ะ
  • น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต้ะ
  • หัวกะทิ 1 ถ้วย
  • หางกะทิ 4 ถ้วย
วิธีทำแกงมัสมั่นไก่
  1. ตั้งกระทะใส่หัวกะทิเคี้ยวให้แตกมันก่อนจากนั้นใส่พริกแกงมัสมั่นลงไปผัด จากนั้นปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลและน้ำมะขามเปียก
  2. ใส่หางกะทิลงไป ชิมรส ให้ออกหวานนำตามด้วยเค็ม จากนั้นใส่เนื้อไก่ลงไปต้ม ใส่หอมหัวใหญ่ มันฝรั่งลงไป
  3. เคี่ยวต่อด้วยไฟอ่อนๆ สุดท้ายใส่ถั่วลิสงลงไปก็สามารถรับประทานได้
เคล็ดลับการทำแกงมัสมั่นไก่
  1. การทำพริกแกงมัสมั่นให้คั่วเครื่องพริกแกงให้ออกกลิ่นก่อน จะให้ความหอมของพริกแกง
  2. เนื้อไก่ให้ใช้ส่วนอก เนื่องจากมันน้อยเมื่อเคี่ยวกับเครื่องแกงจะให้เนื้อนุ่มพอดี หากใช้เนื้อไก่ส่วนอื่นเนื้อไก่อาจเละไม่น่ารับประทาน
  3. ทิ้งแกงมัสมั่นไก่ไว้สัก 3-4 ชั่วโมงก่อน หรือนำไปแช่ตู้เย็นค้างคืน และนำไปอุ่นก่อนรับประทานจะได้รสชาติแกงมัสมั่นที่อร่อยกว่าปรกติ
  4. น้ำตาลให้ใช้น้ำตาลปี๊บ เนื่องจากความหวานของน้ำตาลปี๊บจะหวานให้ความอร่อยก่วาน้ำตาลประเภทอื่นๆ
  5. กะทิใช้กะทิคั้นสดจะให้รสชาติของกะทิที่อร่อยมากกว่ากะทิสำเร็จรูป

พริกแกงมัสมั่น เป็นเครื่องพริกแกงสำหรับการทำ แกงมัสมั่นเนื้อ แกงมัสมั่นไก่ ที่เป็นอาหารไทยอร่อยติดอันดับ 1 ของโลก จัดเป็นพริกแกงมี่มีกลิ่นหอมมาก มาจากกลิ่นดอกจันทร์และลูกจันทร์  แต่สูตรแกงมัสมั่นแบบมลายูดั้งเดิมนั้น จะใส่กานพลู อบเชย ลงไปผัดกับน้ำมันและหอมแดงจนหอม แล้วใส่พริกอินเดีย ยี่หร่า พริกไทย ลงผัดให้เข้ากัน แล้วยังมีส่วนผสมของมะพร้าวคั่ว

ส่วนผสมสำหรับทำพริกแกงมัสมั่น

พริกแห้งเม็ดใหญ่ หั้นเป็นชิ้น 3 ช้อนโต้ะ(นำพริกแห้งแช่น้ำก่อน) พริกขี้หนูแห้ง 2 ช้อนโต้ะ รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ ลูกผักชี 1 ช้อนโต๊ะ ยี่หร่า 1 ช้อนชา ลูกกระวาน 1 ผล อบเชย 1 ก้าน ข่าซอย 1 ช้อนชา ตะไคร้ 2 ช้อนโต๊ะ กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ หอมแดง 2 ช้อนโต๊ะ พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา กะปิ 1 ช้อนโต้ะ เกลือ 1 ช้อนชา วิธีทำพริกแกงมัสมั่น ตั้งกระทะ นำลูกผักชี ยี่หร่า ลูกกระวาน อบเชย กระเทียม และหอมแดง ไปคั่วให้ร้อน ให้กลิ่นหอมออกมา จากนั้นโขรกส่วนผสมทั้งหมดให้ละเอียด ก็จะได้พริกแกงมัสมั่น แสนอร่อย

แกงมัสมั่นได้รับอิทธิพลมาจากอาหารของชาวมลายู เป็นอาหารยอดนิยมของชาวใต้และชาวมุสลิม แกงมัสมั่น เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ซาละหมั่น” ซึ่งรสชาติแบบดั้งเดิมนั้นจะออกเค็มและมัน และคนไทยนำมาปรับเปลี่ยนสูตรให้ถูกปากตัวเองมากขึ้น กลายเป็นรสชาติออกไปทางหวานนำ